เครื่องรางนำโชคในการสอบ ฉบับคนญี่ปุ่น




ITEM นำโชคเพื่อการสอบผ่านในสไตล์ญี่ปุ่น

                เมื่อถึงเวลาใกล้สอบนักเรียนหลายคนคงมีความรู้สึกเป็นกังวล ตื่นเต้น และประหม่าขึ้นมาบ้าง แม้ว่าจะมีการเตรียมตัวทั้งอ่านหนังสือ ทั้งไปติวกับอาจารย์ชื่อดังมาเป็นอย่างดีแล้วก็ตาม แต่ไม่สามารถสลัดความรู้สึกเหล่านี้ทิ้งไปได้ สำหรับนักเรียน นักศึกษาชาวญี่ปุ่นเองก็มีความรู้สึกประหม่าเช่นกัน แต่เขามีเคล็ดลับและวิธีจัดการกับความรู้สึกกังวลใจเหล่านี้ให้หมดไปด้วย “ITEM” ที่เป็นที่พึ่งทางใจ ดังต่อไปนี้


お守り: Omamori

    เชื่อว่าหลายๆ คนคงคุ้นหน้าคุ้นตากันดี กับ “เครื่องรางนำโชค” ที่มีลักษณะเป็นถุงผ้าขนาดเล็กๆ น่ารักและสีสันสดใส ที่ด้านหน้าเขียนคำว่า     合格 goukaku ” แปลว่า สอบผ่าน โดยสามารถพกติดตัว เอามาห้อยกระเป๋า หรือโทรศัพท์ได้ ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่า Omamori เป็นเครื่องรางนำโชคที่ช่วยในเรื่องต่างๆ ให้ผู้ที่ครอบครองไว้ประสบความสำเร็จ






キットカット: KITKAT

เมื่อพูดถึงชื่อนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักกับขนมบิสกิตเคลือบช็อคโกแลตแสนอร่อยที่หาได้ทั่วไปตามร้านสะดวกซื้อ โดยชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อว่า คำว่า “KITKAT” นั้น มีการออกเสียงคล้ายกับคำว่า きっと勝つ” หรือ  KITTO KATSU ซึ่งแปลว่า ชนะอย่างแน่นอน นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเมื่อใกล้ช่วงสอบขนม KITKAT ในประเทศญี่ปุ่นจะขายดีเป็นพิเศษ





ポッキー: POKKY

ยังคงอยู่ในโหมดขนมหวานอีกเช่นเคย สำหรับ POKKY ขนมยอดฮิตที่เป็นที่ชื่นชอบของใครหลายๆ คน สำหรับ ITEM นี้ เป็นความเชื่อที่เกิดมาจากการเล่นคำในภาษาญี่ปุ่นที่ว่า ポッキーหากเมื่อนำมาเรียงกลับด้านกันจะได้คำว่า キッポー kippo” ซึ่งเป็นคำที่พ้องเสียงกับคำว่า “吉報” ที่แปลว่า ข่าวดี จึงเชื่อกันว่ากินแล้วจะได้รับข่าวดีนั้นเอง






絵馬: EMA

สำหรับชิ้นนี้เป็นทางด้านไสยศาสตร์ความเชื่อ แถมยังเป็นกิจกรรมยอดฮิตของนักท่องเที่ยวที่ไปประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย นั้นคือ “ป้ายขอพรเอมะ” ป้ายแผ่นไม้ที่อยู่ตามศาลเจ้าต่างๆ ไว้ใช้เขียนคำขอของเราต่อเทพเจ้า และนำไปแขวนไว้ที่ราวแขวน ก็แน่นอนว่าสำหรับใครที่กำลังเตรียมตัวสอบก็ต้องเขียนขอพรให้ตัวเองสอบผ่านใช่ไหมหละ

 



ดินสอจากอาจารย์

สำหรับ ITEM ชิ้นนี้เป็น ITEM ที่อาจจะดูธรรมดาๆ แต่ความพิเศษของมันคือการผ่านการปลุกเสกจากศาลเจ้าชื่อดังที่อาจารย์สอนพิเศษหรือติวเตอร์จะนำไปไหว้ของพรแล้วมามอบให้เราเป็นเคล็ดเพื่อความอุ่นใจ อีกทั้งยังมีความเชื่อว่าหากนำดินสอแท่งนี้ไปทำข้อสอบก็จะทำให้สามารถทำข้อสอบได้อย่างแม่นยำและสอบผ่านในที่สุด






かつ丼
: KATSUDON

ข้าวหน้าหมูทอด Katsudon อาหารญี่ปุ่นยอดนิยมที่ใครๆ ต่างหลงใหลในความอร่อย ก็ถูกเลือกให้เป็นอีกเครื่องรางนำโชคหรือที่พึ่งทางใจเช่นเดียวกับ ITEM ชนิดอื่นๆ ด้วยการเล่นคำพ้องเสียง かつ丼 katsudon” กับ “勝つ katsu” ซึ่งแปลว่า ชนะ และถ้าหากได้หม่ำก่อนสอบรับรองว่าอร่อย อิ่มท้อง และสอบผ่านกันถ้วนหน้าแน่นอน



 

五角: GOKAKUHASHI

สำหรับitem ชิ้นนี้ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยเวลาไปกินอาหารญี่ปุ่น นั้นก็คือ ตะเกียบนั้นเอง แต่ตะเกียบสำหรับครั้งนี้นั้นไม่เหมือนกับตะเกียบธรรมดาทั่วไป เพราะว่ามันมีห้าเหลี่ยม หลายๆคนคงงงว่าแล้วมันเกี่ยวอะไรด้วยหละ เหตุผลก็คือคำว่า 五角Gokaku” แปลว่า ห้าเหลี่ยมนั้นพ้องเสียงกับคำว่า 合格Goukaku” ที่แปลว่า สอบผ่านนั่นเอง






合格お守りそろばん หรือ ลูกคิดนำโชค

มีขนาดเล็กกะทัดรัด สามารถพกพา ห้อยกระเป๋า ห้อยโทรศัพท์ที่นอกจากจะให้ความน่ารักแล้วยังช่วยเป็นที่พึ่งทางใจจากความเชื่อที่ว่าลูกคิดนั้นมีสองช่อง ซึ่งช่องบนจะมีค่าเท่ากับ5 และเมื่อบวกช่องด้านล่างเข้าไปจะมีค่าเท่ากับ9 ในภาษาญี่ปุ่นอ่านว่า “5か9” GOKAKU ซึ่งจะพ้องเสียงกับคำว่า “合格 goukaku” ที่แปลว่า สอบผ่าน นั้นเอง



                และนี้คือเคล็ดลับการสอบของนักเรียน นักศึกษาชาวญี่ปุ่นที่น่าสนใจ ทั้ง 8 วิธีนั่นเอง ซึ่งเป็นแค่เพียงบางส่วนเท่านั้น ยังมีอีกหลายความเชื่อ หลายวิธีที่ชาวญี่ปุ่นทำกันอีกมากมาย ซึ่งวิธีการเหล่านี้จะสามารถใช้ได้ผลจริงหรือไม่นั้น เพื่อนๆ ก็ลองนำไปใช้ดูกันนะ แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องอ่านหนังสือเตรียมตัวให้ดีด้วยหละ