Study Japanese Language in Tokyo


                หากพูดถึงประเทศญี่ปุ่น เมืองที่ใครหลายๆ คนนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ ก็คงจะหนีไม่พ้น “โตเกียว” เพราะนอกจากจะเป็นเมืองหลวงของประเทศแล้วยังเป็นแหล่งรวมสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิต ทั้งในด้านวัดหรือศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ อาหารที่สดอร่อย แฟชั่นสุดชิคสำหรับขาช้อป รวมถึงด้านสถานที่ท่องเที่ยวทางด้านศิลปะที่สวยงามและทรงคุณค่ามากมาย เมื่อเกริ่นมาถึงตรงนี้น้องๆ หลายคนอาจจะยังมีคำถามค้างคาในใจว่า “แล้วมันเกี่ยวกับการศึกษายังไง ทำไมต้องเลือกเรียนภาษาญี่ปุ่นที่โตเกียว” วันนี้ไมนิจิมีคำตอบมาฝากค่ะ

โตเกียว เป็นศูนย์กลางทางด้านเทคโนโลยี เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และการศึกษาที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก ส่งผลให้นักเรียนต่างชาติส่วนใหญ่นิยมมาเรียนต่อในโตเกียว เนื่องจากมีโรงเรียนสอนภาษา และมหาวิทยาลัยที่เปิดรับนักศึกษาชาวต่างชาติอยู่มากมาย อีกทั้งโตเกียวยังเป็นเมืองใหญ่ที่มีประชาชนอาศัยอยู่อย่างหลากหลาย ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนชาวต่างชาติสามารถเรียนรู้และเข้าใจวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนญี่ปุ่นได้อย่างรวดเร็วด้วย


ทำไมต้องเลือกเรียนภาษาที่โตเกียว

  1. เป็นเมืองแห่งการศึกษาอันดับ 1 ของประเทศญี่ปุ่น ที่แม้เด็กญี่ปุ่นเองยังใฝ่ฝันที่จะได้เข้ามาเรียนที่โตเกียว
  2. การเดินทางและการคมนาคมมีความสะดวกสบาย
  3. มีโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นและมหาวิทยาลัยให้เลือกมากมาย
  4. เป็นเมืองที่มีผู้คนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้น้องๆ มีโอกาสในการสื่อสารมากขึ้น
  5. มีแหล่งช้อปปิ้ง สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่ให้น้องๆ สามารถไปพักผ่อนคลายความตึงเครียดจากการเรียนได้
  6. โตเกียวมีกลิ่นอายของวัฒนธรรมญี่ปุ่นทั้งแบบดั้งเดิมและสมัยใหม่ที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว น้องๆ จึงมีโอกาสที่จะศึกษาวัฒนธรรมและการใช้ชีวิตของคนญี่ปุ่น

                สำหรับโรงเรียนสอนภาษาในโตเกียวนั้นมีมากกว่า 150 โรงเรียน ซึ่งมีทั้งอยู่ในใจกลางโตเกียว และอยู่บริเวณรอบนอกของเมืองโตเกียว ในวันนี้พี่ๆ ทีมงานไมนิจิได้คัดเลือก 5 โรงเรียนสอนภาษาที่มีประสิทธิภาพและได้รับความสนใจมาฝากน้องๆ เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจ ไปดูกันเลยค่ะ


5 Language Schools in Tokyo

1. Sendagaya Japanese School
เป็นโรงเรียนที่ก่อตั้งขึ้นมากว่า 40 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เรียนมีโอกาสเรียนภาษาญี่ปุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม หลักสูตรการเรียนการสอนได้รับการรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการฯ ของประเทศญี่ปุ่น  โดยหลักสูตรที่เปิดสอนมีทั้งระยะสั้นและระยะยาว โรงเรียนสามารถจัดแบ่งคลาสเรียนให้มีระดับตรงกับความสามารถของผู้เรียนได้มากที่สุด มีวิชาเลือกหลากหลายซึ่งแบ่งตามเป้าหมายและระดับภาษา และยังมีกิจกรรมพิเศษและการทัศนศึกษานอกสถานที่เพื่อการเรียนรู้วัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้อาจารย์ทุกคนยังผ่านคอร์สอบรมครูของ Sendagaya จึงทำให้การเรียนการสอนเป็นระบบเดียวกันทั้งหมด ไม่เพียงเท่านั้นที่โรงเรียน Sendagaya ยังมีพนักงานชาวไทยที่คอยดูแลให้ความช่วยเหลือน้องๆ นักเรียนจากประเทศไทยด้วย


2. Japan Tokyo International School (JTIS)
เป็นโรงเรียนที่โดดเด่นในเรื่องของการผลิตสื่อการเรียนการสอนด้านวิชาการต่างๆ และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการให้คำแนะนำหลักสูตรการเรียนการสอนแก่เด็กๆ และการศึกษาต่อ รวมถึงแนะแนวทางการจัดหางานในประเทศญี่ปุ่น โรงเรียนตั้งอยู่ใจกลางเมืองโตเกียว ส่งผลให้การเดินทางมีความสะดวกและรวดเร็ว มีการจัดห้องเรียนและบรรยากาศการเรียนการสอนที่ทันสมัยเหมาะแก่การเรียนรู้ มีการจัดแบ่งห้องเรียนตามระดับความสามารถของผู้เรียน โดยชั่วโมงเรียนจะเน้นการพัฒนาทักษะทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ฟัง-อ่าน-สนทนา และการเขียนอักษรคันจิ  มีมุมเรียนและมุมกิจกรรม เช่น การแต่งการชุดยูกาตะ การเรียนรู้พิธีชงชาญี่ปุ่น การเขียนพู่กันญี่ปุ่น เป็นต้น มีกิจกรรมต่างๆ ทางวัฒนธรรมและทัศนศึกษาไปสถานที่ต่างๆ ในประเทศญี่ปุ่นที่มุ่งเน้นการสอนที่ได้ผลและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยกิจกรรมจะจัดขึ้นทุกๆ 3 เดือน



3. Mejiro Fashion & Art College (MF&AC)
เป็นวิทยาลัยที่ก่อตั้งมาเป็นเวลากว่า 75 ปี ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1938 โดยมีการพัฒนาหลักสูตรและสอดแทรกไอเดียใหม่ๆ เข้าไปในหลักสูตรเพื่อให้ตรงต่อความต้องการในแต่ละยุคสมัย และยังเคารพในขนบธรรมเนียมประเพณีดั้งเดิม ในปัจจุบันมีศิษย์เก่าที่จบจากวิทยาลัยเมจิโระแฟชั่น แอนด์ อาร์ต คอลเลจ ที่ทำงานอยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมแฟชั่นแล้วกว่า 35,000 คน นอกจากนี้วิทยาลัยยังมีทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนชาวต่างชาติด้วย ด้านหลักสูตรการเรียนของวิทยาลัยที่เปิดสอนได้แก่ หลักสูตรตออกแบบแฟชั่น หลักสูตรธุรกิจแฟชั่น หลักสูตรที่ปรึกษาด้านแฟชั่น หลักสูตรเครื่องประดับ และหลักสูตรแฟชั่นความงาม ซึ่งนักเรียนจะได้ศึกษาหลักสูตรที่ต้องการไปพร้อมกับการเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมจากประเทศญี่ปุ่น โดยนักเรียนที่จะเข้าศึกษาต่อต้องจบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า



4. East West Japanese Languages School
เป็นสถาบันที่ได้รับการรับรองโดยกระทรวงศึกษาธิการฯ ของประเทศญี่ปุ่นอยู่ภายใต้การดูแลของกองทุนการศึกษาที่ไม่มุ่งหวังผลกำไร โดดเด่นด้วยการจัดหลักสูตรที่เหมาะสมต่อการศึกษาและมีชื่อเสียงด้านความเชี่ยวชาญด้านการสอนโดยเฉพาะ มีเจ้าหน้าที่และอาจารย์ที่คอยดูแลเอาใจใส่นักเรียนอย่างใกล้ชิด มีคู่มือการสอนแบบเฉพาะของทางโรงเรียนเอง และสอนโดยอาจารย์ที่มีประสบการณ์ นอกจากนี้สถาบันยังจัดให้นักเรียนชาวต่างชาติได้พบปะพูดคุยกับทั้งในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในประเทศญี่ปุ่นเพื่อแลกเปลี่ยนทัศนคติ ความคิด วัฒนธรรม และเพิ่มทักษะด้านการพูดให้ดียิ่งขึ้นด้วย รวมถึงมีมุมเสริมการเรียนรู้ เช่น ห้องสมุด ห้องชมวิดีโอ เป็นต้น สำหรับสถานที่ตั้งของสถาบันอยู่ใจกลางเมืองในย่านชินจุกุส่งผลให้เดินทางมายังสถาบันได้อย่างสะดวกสบายอีกด้วย



5. YIEA TOKYO ACADEMY
สถาบันสอนภาษาที่จัดเตรียมหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นอย่างเข้มข้น สอนโดยอาจารย์ผู้มีประสบการณ์ด้านการสอน หลักสูตรจะมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เพิ่มทักษะด้านภาษาญี่ปุ่นอย่างมีประสิทธิภาพ และมีการแบ่งคลาสเรียนตามความสามารถของนักเรียนเป็นหลัก ส่งผลให้นักเรียนเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้เรียนที่ต้องการทบทวนหรือเพิ่มเติมทักษะด้านภาษาญี่ปุ่นอย่าง ห้องทบทวนบทเรียนด้วยตนเอง ห้องสมุด อีกทั้งยังได้เรียนรู้วัฒนธรรมของญี่ปุ่น และมีกิจกรรมตลอดช่วงภาคการศึกษาของสถาบัน เช่น กิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม กิจกรรมสุนทรพจน์ กีฬาสี หรือเทศกาลตามช่วงฤดูกาล เป็นต้น นอกจากนี้สถาบันยังมีทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนต่างประเทศที่มีผลการเรียนดีเด่น และเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอด้วย



เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ มีโรงเรียนสอนภาษาที่ไหนถูกใจน้องๆ หรือเปล่า สำหรับน้องๆ ที่สนใจแต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดี
สามารถปรึกษาพี่ๆ ทีมงานจากไมนิจิได้นะคะ ยินดีให้บริการค่ะ