การทำงานพาร์ทไทม์ที่ญี่ปุ่น

นักเรียนไทยกับการทำงานพาร์ทไทม์ที่ญี่ปุ่น




การทำงานพิเศษที่ญี่ปุ่นจะเรียกว่า อะรุไบโตะ (アルバイト) หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า  “ทำไบต์”  ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มี ค่าครองชีพที่ค่อนข้างสูง ไม่ว่าจะเป็นชาวญี่ปุ่นเองก็เป็นเรื่องปกติที่จะมาทำอะรุไบโตะตั้งแต่เป็นนักเรียนมัธยมปลาย อายุ 18 ปีเพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายทางบ้านและเก็บเงินเพื่อซื้อของที่ตนเองอยากได้โดยไม่เพิ่งพาเงินของผู้ปกครอง และนักศึกษามหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ก็จะทำงานพิเศษเพื่อที่จะใช้ในชีวิตประจำวันต่างๆ รวมไปถึงเก็บเงินเพื่อส่งตัวเองเรียน

นอกจากชาวญี่ปุ่นแล้ว นักเรียนต่างชาติก็สามารถทำงานพิเศษได้เหมือนกัน โดยที่นักเรียนต้องไปขอใบอนุญาตทำงาน ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือ ทางสถาบันที่น้องๆเรียนจะเป็นคนดำเนินการให้ หลังจากที่ได้มาแล้วมันจะปั๊มอยู่ช้างหลังบัตรไซริว (在留カード) ว่าเด็กคนนี้สามารถทำงานพิเศษได้ แต่ก็จะมีข้อกำหนดอยู่ว่า ทำได้ไม่เกิน 28 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ข้อดีของการทำไบต์ของนักเรียนต่างชาติมีหลายอย่าง เช่น นักเรียนได้รู้จักกับเพื่อนใหม่ ได้ฝึกภาษาญี่ปุ่น ได้วิชาความรู้ติดตัวจากที่ทำงาน ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ลดค่าใช้จ่ายทางบ้านได้ เป็นต้น  แต่ก็จะมีข้อห้ามสำหรับการทำไบต์ เช่น ร้านปาจิงโกะ คลับ บาร์  แหล่งอโคจร  หรือการพนัน เป็นต้น

 


การหางานพิเศษ วิธีการสมัครงาน

1.เลือกงาน  ถ้าไม่มีพื้นฐานทางภาษาเลยก็จะสมัครค่อนข้างยากหน่อย แต่นักเรียนไทยส่วนใหญ่ก็จะทำงานทีร้านอาหารไทย แต่ถ้านักเรียนที่มีพื้นฐานภาษาญี่ปุ่นอยู่แล้วก็จะสามารถเลือกได้ว่าอยากจะไปทำที่ไหน เช่น ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหารญี่ปุ่น หรือแม้กระทั่งทำงานตามห้างสรรพสินค้า  การหาที่ทำงานนักเรียนสามารถปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษา รุ่นพี่หรือแม้แต่เพื่อนๆก็สามารถ แนะนำ หรือหาเองได้โดยดูโฆษณาจากโพสเตอร์ที่ติดตามหน้าร้านต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชั่น และอื่นๆ  เป็นต้น

2.ติดต่อ สามารถติดต่อทางร้านที่ตัวเองอยากจะสมัครได้ด้วยทางโทรศัพท์  โทรไปที่ร้านว่าเราได้เห็นโฆษณาจากทางไหนแล้วเราสนใจที่จะทำงานนี้ ทางร้านจะรับเรื่องไว้แล้วจะพิจารณาแล้วก็จะติดต่อกลับ หรือจะให้คนรู้จักแนะนำ (จะค่อนข้างง่ายกว่าติดต่อเอง)

3.รอทางร้านติดต่อขอสัมภาษณ์ พร้อมกับส่งใบสมัคร  ถ้าทางร้านตอบรับแล้ว ทางผู้จัดการร้านจะโทรมาหาแล้วจะนัดวันสัมภาษณ์พร้อมทั้งบอกให้น้องส่งใบสมัครมาด้วยในวันที่สัมภาษณ์

4.การกรอกใบสมัคร  สามารถไปซื้อใบสมัคร (履歴書)ได้ที่ร้าน 100 เยน แล้วนำมากรอกโดยเขียนด้วยปากกาสีน้ำเงินหรือสีดำให้เรียบร้อย โดยห้ามมีรอยลบจากลิควิดเปเปอร์เด็ดขาด ซึ่งการเขียนใบสมัครนี้ นักเรียนสามารถให้อาจารย์ที่ปรึกษาช่วยได้เหมือนกัน

5.การสัมภาษณ์ ก่อนสัมภาษณ์นักเรียนสามารถให้อาจารย์ที่ปรึกษาช่วยเทรนสนามให้ก่อน จะได้ไม่ต้องตื่นเต้นตอนไปสัมภาษณ์จริง

 

ค่าแรงรายชั่วโมงของการทำงานพิเศษ

ปกติเรทงานพาร์ไทม์จะคิดเป็นต่อชั่วโมงและจะจ่ายเงินเป็นรายเดือน   ซึ่งเรทร้านอาหารไทยจะอยู่ที่ประมาณ 850 – 900 เยนต่อชั่วโมง ข้อดีของการทำงานร้านอาหารไทย คือ การได้เพื่อนคนไทย และสามาถนำอาหารไทยกลับบ้านได้ แต่ถ้าทำงานในร้านอาหารญี่ปุ่น ร้านสะดวกซื้อ จะอยู่ที่ประมาณ 950- 1000 เยนต่อชั่วโมง ถ้าเป็นร้านเสื้อผ้าต่างๆ เรทจะอยู่ที่ประมาณ 1000-1200 เยนต่อชั่วโมง โดยเรทจะขึ้นอยู่กับร้าน

 

ประเภทงานที่นักเรียนต่างชาติมักทำเป็นงานพิเศษ

ลำดับ

ประเภท

สัดส่วน

1

งานด้านร้านอาหารและเครื่องดื่ม

48.7%

2

งานขายหรืองานบริการ

24.7%

3

งานด้านการเป็นผู้ช่วยวิจัย/การสอน

7.4%

4

งานด้านการเป็นครูสอนภาษา

6.3%

5

งานด้านการเป็นครูสอนพิเศษตามบ้าน/พี่เลี้ยงเด็ก

5.1%

6

งานทำความสะอาด

4.7%

7

งานด้านล่ามหรือการแปลเอกสาร

4.2%

8

งานด้านการต้อนรับในโรงแรมหรือธุรกิจโรงแรม

4.1%

 

หลักเกณฑ์ในการพิจารณาการทำงานพิเศษ

  1. ไม่กระทบต่อการเรียน
  2. มีจุดประสงค์เพื่อช่วยเหลือค่าเล่าเรียนหรือค่าใช้จ่ายระหว่างเรียน ไม่ใช่เพื่อการเก็บออมเงินหรือส่งกลับประเทศ
  3. ไม่ใช่งานขายบริการ
  4. ไม่ใช่งานที่ผิดกฎหมาย
  5. ไม่เกิน 28 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
  6. เป็นการทำงานในระหว่างที่สังกัดอยู่ในสถานศึกษา